Nhiều người dùng được thông báo ứng dụng nhắn tin miễn phí Zalo tích hợp mã QR trong phần mềm của mình. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng vẫn chưa hiểu hiểu mã QR là gì và dùng mã này để làm gì ?
Mã QR là gì ?
Mã QR là một mã ma trận (hay mã vạch hai chiều) được phát triển bởi công ty Denso Wave (Nhật Bản) vào năm 1994. Chữ “QR” xuất phát từ “Quick Response”, trong tiếng Anh có nghĩa là đáp ứng nhanh, vì người tạo ra nó có ý định cho phép mã được giải mã ở tốc độ cao. Các mã QR được sử dụng phổ biến nhất ở Nhật Bản, và hiện là loại mã hai chiều thông dụng nhất ở Nhật Bản.
QR code là dạng mã vạch hai chiều mã hóa một thông tin nào đó như địa chỉ website, tin nhắn cá nhân, tên hàng hóa… Thực tế, loại mật mã này đã xuất hiện từ khá lâu, thế nhưng thời gian gần đây nó mới thực sự trở thành giải pháp thú vị được nhiều người ưa chuộng.
Trước đây để tạo hoặc đọc QR code, người dùng phải có các thiết bị chuyên dụng đọc mã. Thế nhưng để thu hút người dùng, các nhà sản xuất điện thoại đã tạo ra các ứng dụng để đọc loại mật mã trên. Việc này tạo ra một trào lưu mới, đặc biệt là với những người muốn xây dựng một bảng nhận diện thương hiệu thú vị.
Vậy mã QR trong Zalo dùng làm gì và có tác dụng gì ?
Ở trong nước, khởi đầu cho trào lưu đưa mã QR code đến với người dùng chính là Zalo, một dịch vụ nhắn tin và gọi điện thoại miễn phí. Với hơn 2 triệu người sử dụng, Zalo bắt đầu “phổ cập” chức năng QR code và công nghệ này nhanh chóng thu hút được đông đảo người dùng. Sự nhạy bén của cư dân mạng đã khiến QR code trở thành phương thức liên lạc thú vị trên Internet. Thậm chí giới nghệ sĩ cũng bắt đầu sử dụng loại mã mới như một sự sáng tạo mới để lôi kéo các fan hâm mộ trên các trang web. Phần mềm nhắn tin miễn phí thuần Việt tích hợp mã QR vào ứng dụng của mình như một chức năng nhận dạng tất cả các cá nhân, tổ chức đang sử dụng ứng dụng Zalo.
Tất cả người dùng đều được cấp mã QR riêng theo tài khỏan của mình. Người dùng có thể tạo ra một mã QR riêng phù hợp với cá tính của mình, chia sẻ mã QR trên các trang cộng đồng/ phương tiện truyền thông. Chỉ với một bước scan đơn giản, bạn đã có thể kết nối với Zalo theo dõi các thông tin của bạn bè, người hâm mộ, hay là các nhãn hàng ưa thích.
Đối với cá nhân, đây sẽ là một cách thức mới để các bạn có thể kết nối bạn bè, tìm kiếm thông tin, chia sẻ thông tin của mình đến cộng đồng nhiều hơn nữa
Đối với các tổ chức/ doanh nghiệp, mã QR sẽ trở thành một công cụ Marketing hữu hiệu trong việc truyền bá các thông tin của nhãn hàng trong các sự kiện, chương trình đến với người tiêu dùng trên Zalo.
Với việc tích hợp chức năng QR vào app, ZALO càng khẳng định những bước tiến của mình trong việc khẳng định ZALO là một mạng xã hội hiệu quả và phổ biến nhất.