Zalo tạo nên bất ngờ lớn với một phần mềm nhắn tin miễn phí thuần Việt.
Khi hệ thống báo Zalo đã đạt 2 triệu người dùng vào ngày đầutháng 5, toàn đội Zalo tổ chức một buổi tiệc nhỏ. Họ ăn mừng cột mốc mới nhưngbiết rằng chặng đường phía trước còn rất dài. Một thành viên đội phát triển ứngdụng Zalo tâm sự: “Chúng tôi hiểu rằng mình không mạnh hơn các đối thủ nướcngoài. Họ có trình độ công nghệ, tiềm lực tài chính lớn cũng như bề dày kinhnghiệm. Điều giúp Zalo có được chút thành quả ban đầu có lẽ là việc kiên trìtheo đuổi một giấc mơ hơi viển vông với cái nhìn cũng như cách làm thực tế vàđược người dùng trong nước ủng hộ”.
Trên thị trường, giấc mơ sản phẩm công nghệ Việt của Zalokhông khởi đầu với các tính năng được giới chuyên gia đánh giá cao, mà hướngvào nhu cầu mới đang lên của người dùng. Ứng dụng nhắn tin miễn phí thuần Việtđược thiết kế để người dùng các loại feature phone (điện thoại di động giá thấp)cũng có thể sử dụng được và chạy tốt trên cả 2G và 2,5G (công nghệ đờicũ).
Zalo có mức tăng trưởng rất mạnh trong mấy tháng qua.
Zalo tập trung ban đầu vào nhắn tin thoại và vẽ hình khi nhắntin - những tính năng đánh trúng nhu cầu đang bùng nổ của giới trẻ - điều màcác đối thủ quốc tế chưa chú trọng. Thêm vào đó, sản phẩm Việt Nam được tối ưuhóa với hạ tầng mạng di động trong nước để có tốc độ nhanh nhất trong số các ứngdụng nhắn tin miễn phí. Sự thân thiện và gần gũi với nhu cầu cụ thể của ngườidùng Việt chính là lý do khiến Zalo có được lượng lượt tải và sử dụng nhiều nhấtdù đây chưa phải là ứng dụng có nhiều tính năng xuất sắc nhất.
Trả lời phỏng vấn khi Zalo mới ra đời và gặp rất nhiều khókhăn, ông Vương Quang Khải - Phó Tổng giám đốc VNG và là người phụ trách dự ánZalo, chia sẻ: “Chúng tôi coi việc cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế là một sựlãng mạn lớn của những người làm kỹ thuật. Sự lãng mạn này từng mang lại thànhcông cho làng công nghệ thông tin Việt Nam như biến giấc mơ xuất khẩu phần mềmthành sự thật, hay việc đưa hạ tầng Internet/Mobile lên tầm hàng đầu khu vực chỉsau 10 năm phát triển”. Lúc đó, phát biểu của "kiến trúc sư trưởng"Zalo có vẻ giống như chàng "Đông ki sốt Việt Nam".
Thế nhưng, sự lãng mạn của Zalo hóa ra không viển vông. Chỉsau hơn 5 tháng kể từ ngày ra mắt chính thức, ứng dụng nhắn tin miễn phí thuầnViệt đã trở thành sản phẩm OTT đầu tiên có 2 triệu người dùng tại Việt Nam.
Lãnh đạo một công ty viễn thông lớn bình luận: Sự phát triểncủa Zalo có cái gì đó tương tự như Viettel trước đây. Khi mới ra đời, mạng di độngViettel yếu hơn 2 “ông lớn” MobiFone và VinaPhone ở nhiều mặt. Điều khiến chohãng viễn thông quân đội có được sự ủng hộ rất mạnh của khách hàng là giá rẻ, sựthân thiện và giấc mơ đem dịch vụ xa xỉ chỉ dành cho người giàu đến với mọi người.Đây là điều chưa từng xảy ra vì tình trạng độc quyền về viễn thông trước đó.
Với
Zalo, ứng dụng nhắn tin thuần Việt chưa thể vượt 2 đốithủ nước ngoài như Line, Kakao Talk về công nghệ, kinh nghiệm, cũng như tiềm lựctài chính. Thế nhưng, thiết kế phù hợp nhất với hạ tầng mạng và người dùngtrong nước, hình ảnh thân thiện, cùng cách thức quảng bá thông minh đã giúpZalo giành được “phiếu bầu” của hàng triệu khách hàng nội. “Zalo đã đánh thứcgiấc mơ về một sản phẩm công nghệ trong nước có thể cạnh tranh cùng những đốithủ quốc tế với hình ảnh người Việt Nam bé nhỏ nhưng thông minh và kiên cường.Điều này thường ít được nghĩ tới trước đây vì Việt Nam thường nhập khẩu côngnghệ. Giấc mơ là một phần không thể thiếu trong kết quả bước đầu của sản phẩmnày”, vị lãnh đạo nói trên bình luận.
Trong khi đó, mặc dù mới cán mốc 2 triệu người dùng và có tốcđộ tăng trưởng tốt, ông Vương Quang Khải lại cho rằng: “Trong thế giới luônthay đổi của ngành Internet, không có vị thế nào là mãi mãi. Những tượng đàithành công một thời như AOL, Yahoo hay MySpace đều đã trở thành quá khứ. Vì thế,cách duy nhất để tồn tại là phải luôn nỗ lực hết mình và sẵn sàng thay đổi để nắmbắt những xu hướng mới nhất của thị trường